Hướng Dẫn Bán Lẻ, Bán Sỉ, Cửa Hàng

Tải bộ cài đặt DanTriSoft phiên bản offline, dữ liệu đặt tại máy tính

Hãy click vào link dưới để lựa chọn phần mềm tính tiền miễn phí phù hợp với nhu cầu để download về máy tính sử dụng và xem các video hướng dẫn chi tiết.

Hãy đặt mua máy in bill được tích hợp chuẩn với phần mềm miễn phí Dân Trí Soft, giao hàng toàn quốc: MÁY IN BILL

*** Phần mềm này phù hợp cho tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, shop thời trang, giày dép, mỹ phẩm, điện máy, điện tử, điện thoại, máy vi tính, thiết bị văn phòng, sách báo, văn phòng phẩm, shop hoa, quà tặng, nhà thuốc, mẹ và bé, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cửa hàng xe máy, phụ tùng linh kiện, vật liệu xây dựng, nội thất, điện nước, bán gạo, nước, rau củ quả, lương thực thực phẩm, hải sản, công ty thương mại nhỏ

*** Phần mềm này phù hợp cho quán cafe, trà sữa, trà chanh, quán chè, quán sinh tố, nước ép, đồ ăn vặt, quán cơm, quán ăn, quán phở, quán bún, quán hủ tiếu, quán nhậu, takeaway, thức ăn nhanh (fastfood), nhà hàng, bar - pub...

*** Phần mềm này phù hợp cho quán billiard, quán karaoke, quán game playstation, sân cầu lông, sân bóng đá cho thuê theo giờ.

Chú ý rất quan trọng để dùng phần mềm thật tốt
- Đây là phần mềm Offline, tức là dữ liệu (database) sẽ đặt tại máy tính của bạn, khác với phiên bản phần mềm Online là dữ liệu được lưu ở cloud (server). Khi giải nén file cài đặt phần mềm sẽ bung nén ra nơi chứa database và bộ cài, mặc định sẽ được đặt tại ổ đĩa D >> DanTriSoft. Vì vậy, bạn cần đảm bảo thư mục này luôn an toàn, không bị xóa, không dính virut. Để quản lý rủi ro về database Dân Trí Soft có hướng dẫn: Sao lưu và phục hồi dữ liệu, phòng ngừa rủi ro dữ liệu.
- Nếu sau này cần cài đặt lại phần mềm hoặc chuyển phần mềm sang một máy tính khác để sử dụng thì cần xem hướng dẫn sau để đảm bảo 100% database an toàn: Lỗi không phục hồi được dữ liệu đã sao lưu.
- Thêm nữa cần làm đúng theo chỉ dẫn của Dân Trí Soft và đừng sáng tạo sai logic phần mềm, nếu bạn quá giỏi thì nên tự lập trình phần mềm cho chính mình, còn đây là phần mềm đóng gói sử dụng cho hàng trăm ngàn doanh chủ Việt.

Yêu cầu thông số máy tính để dùng được Dân Trí Soft Offline - dữ liệu đặt tại máy tính
(1) Máy tính tối thiểu Ram 2Gb, CPU từ Pentium 4, kiến nghị Ram từ 4Gb, CPU từ core i3.
(2) Máy tính dùng Windows 7/8/10, không sử dụng được trên máy tính cài hệ điều hành MAC/Linux.

*** Sau khi tải bộ cài đặt Dân Trí Soft thì cài đặt theo hướng dẫn: Hướng dẫn cài đặt
Bộ máy tính tiền dành cho cửa hàng, shop và quán được Dân Trí Soft lắp đặt toàn quốc
Dân Trí Soft tham dự sự kiện dành cho doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh

QUY TRÌNH 6 BƯỚC QUẢN LÝ VỚI DANTRISOFT

Để tiếp cận nhanh với phần mềm Dân Trí Soft, bạn chỉ cần nắm rõ quy trình 6 bước quản lý này thì việc học và áp dụng phần mềm vừa chuẩn vừa nhanh vừa hiệu quả.

Bước 1: Khởi tạo hệ thống >> Bước 2: Thiết lập danh mục >> Bước 3: Bán hàng tính tiền & báo cáo doanh thu >> Bước 4: Quản lý kho hàng, mua hàng >> Bước 5: Quản lý thu chi, công nợ >> Bước 6: Quản lý thẻ VIP tích điểm & khuyến mãi.

Dân Trí Soft được cài đặt cho nhiều máy tính sử dụng chung


TRUYỀN HÌNH VTV1 ĐƯA TIN VỀ DÂN TRÍ SOFT


HTV9 PHÁT SÓNG VỀ DÂN TRÍ SOFT


ORDER BẰNG ĐIỆN THOẠI CỦA DÂN TRÍ SOFT


Hướng dẫn cài đặt Dân Trí Soft bản offline, dữ liệu đặt tại máy tính

Phần mềm DanTriSoft phiên bản Offline sử dụng cơ sở dữ liệu SQL Server của Microsoft, lập trình bằng .NET vì vậy để sử dụng tốt được phần mềm cần:
Yêu cầu thông số kỹ thuật để cài đặt Dân Trí Soft
(1) Máy tính tối thiểu Ram 2Gb, CPU từ Pentium 4, kiến nghị Ram từ 4Gb, CPU từ core i3.
(2) Máy tính dùng Windows 7/8/10, không sử dụng được trên máy tính MAC/Linux.

Nếu chưa có bộ cài đặt phần mềm hãy vào link tải phần mềm DanTriSoft

Nếu chưa có máy in bill hãy mua máy được DanTriSoft cung cấp và giao hàng toàn quốc: MUA MÁY IN BILL

Tham dự ngay vào group hỗ trợ miễn phí và luôn miễn phí: Cộng đồng Dân Trí Soft

[Đầu tiên rất quan trọng] cần kiểm tra xem máy tính đã cài đặt SQL Server nào chưa nếu có thì CẦN PHẢI vào Control Panel gỡ sạch SQL Server đó ra trước, vì lỗi không cài đặt được là vì nó mà ra. Cách gỡ SQL Server: vào Control panel >> Uninstall a program >> Tìm các ứng dụng có chữ SQL Server, click chuột phải lên và chọn Uninstall, chờ trong giây lát để máy tính gỡ ứng dụng.
Cách gỡ các ứng dụng SQL Server
Tiếp theo, khi cài đặt cần làm đúng 100% theo hướng dẫn để đảm bảo cài đặt thành công, không sáng tạo ngoài hướng dẫn vì liên quan đến logic hệ thống của phần mềm, sáng tạo là tốt nhưng ở trường hợp này là tầm bậy vì sẽ cài đặt thất bại. Nếu đã đủ khả năng sáng tạo và lập trình phần mềm thì nên tự lập trình phần mềm để dùng, còn đây là phần mềm để hàng trăm ngàn doanh chủ Việt Nam sử dụng chung nên logic rất chặt và là bản đóng gói theo chuẩn chung.

Video hướng dẫn cài đặt Dân Trí Soft

CÁC BƯỚC CÀI ĐẶT DÂN TRÍ SOFT

Quan trọng: cài đặt phải dùng quyền “Run as Administrator”, tức click chuột phải vào file cài đặt và chọn Run as Administrator. Dân Trí Soft sử dụng ngôn ngữ lập trình Microsoft là .NET và cơ sở dữ liệu mạnh nhất là SQL Server, việc cài đặt mất từ 5 - 20 phút tùy cấu hình máy tính. Một số ít trường hợp việc cài đặt SQL Server gặp khó khăn thì đều có hướng dẫn khắc phục lỗi ở cuối bài.

Bước 1: Sau khi download về máy tính, bạn giải nén để bung source code hoặc nhấp vào file nén để cài đặt luôn đều được, bạn nhấp double chuột vào file [DanTriSoftPos.exe] sẽ tự động giải nén vào thư mục (mặc định sẽ vào D:\DanTriSoft\...) như hình dưới.
- Nếu máy tính không có ổ đĩa D, khi giải nén phần mềm sẽ yêu cầu đặt file giải nén ở đâu, do đó bạn phải tạo ra một thư mục tên DanTriSoft ở ổ đĩa khác như E, G,… Còn nếu máy tính chỉ có duy nhất 1 ổ đĩa C hệ thống thì bạn hãy chia ổ C thêm ổ D, E, vì nhằm tránh tình trạng bị virut hay bị xóa dữ liệu nên database của DanTriSoft không cho phép để ở ổ đĩa C, cách chia rất đơn giản chỉ cần Google từ khóa "cách chia ổ đĩa máy tính" là có hướng dẫn.
Khi nhấp double vào source code thì sẽ tự động giải nén ra folder tên DanTriSoft và chứa các file cài đặt và database

Bước 2cài đặt phần mềm Dân Trí Soft, gồm 02 bước:
01. Cài đặt cấu hình
02. Cài đặt chương trình
2.1 Cài đặt cấu hình:
Tùy vào hệ điều hành máy tính, mà chọn file cấu hình tương ứng (ví dụ: CauHinh_Win7, CauHinh_Win8_Win10), sau đó nhấn phải chuột và chọn Run as Administrator như hình sau:
Click chuột phải chọn Run as administrator
Với Windows 10 hay 8 có thể sẽ hiện ra thông báo như ảnh dưới.
Click chọn More info
Chọn Run anyway
Chương trình bắt đầu cài đặt là khi hiện ra màn hình đen như bên dưới, đầu tiên phần mềm sẽ chạy cấu hình hệ thống, thời gian thực hiện từ 3 - 15 phút để hoàn tất bước này.
Chương trình phần mềm bắt đầu cài đặt
Chú ý: Khi cài đặt xong SQL thì chương trình sẽ yêu cầu khởi động lại máy tính, hãy cho khởi động lại.
Yêu cầu khởi động lại máy tính để cài đặt bước tiếp theo.
Trường hợp cài đặt trên Windows 8, Windows 10 thì hệ thống có thể sẽ yêu cầu cài đặt dotnet framework (.NET Framework) phiên bản 2.0 và 3.5 như hình (nhiều máy tính đã có sẵn .NET Framework thì không cần cài đặt nữa, khi đó sẽ không có thông báo). Khi đó các bạn nhấn Install, Next, Yes... để .NET Framework tự động cài đặt vào máy tính như các ảnh dưới.
Nhấn Install để cài đặt
Tiến trình cài đặt
Chọn Yes nếu có thông báo này
Cài đặt hoàn thành và nhấn Close để kết thúc
- Chờ đợi để cài đặt dotnet framework (.NET Framework) cho xong.
- Sau khi cài đặt xong dotnet Framework thì sẽ tiếp tục cài đặt những tool cần thiết khác, máy tính sẽ tự động chạy cài đặt, bạn chỉ cần nhấn Next, Ok nếu có thông báo.

Hoặc thực hiện theo cách khác với máy tính dùng Windows 10 là kích hoạt .NET FRAMEWORK theo hướng dẫn của video bên dưới.
Chú ý: Nếu trong quá trình này bị báo lỗi .NET Framework thì hãy xem hướng dẫn sau: Sửa lỗi không cài được .NET Framework 3.5 trên Windows 10.

Trường hợp đặc biệt: Trường hợp cài đặt [Install SQL] trên Windows 8, Windows 10 thì có thể sẽ hiển thị thông báo như hình dưới, trường hợp này thì người dùng cần nhấn vào [Run the program without getting help] , xem hình bên dưới:
2.2 Cài đặt chương trình:
Sau khi khởi động lại máy tính, vào thư mục cài đặt phần mềm (thông thường là ở ổ đĩa D >> DanTriSoft >>... hoặc thư mục bạn đã chỉ định ở bước trước) click chuột phải vào file Cai_Dat_Chuong_Trinh và chọn Run as administrator để chương trình tự động cài đặt, bạn chờ từ 3 - 10 phút với bước cài đặt này.
Click vào file Cai_Dat_Chuong_Trinh và nhấn Run as administrator
Khi cài đặt thành công sẽ có thông báo "Cấu hình kết nối dữ liệu thành công". Sẽ xuất hiện biếu tượng ngoài màn hình desktop của Dân Trí Soft (biểu tượng là ảnh logo của Dân Trí Soft).

Bạn bắt đầu đăng nhập vào phần mềm với tên đăng nhập admin & mật khẩu admin, nếu không đăng nhập được bạn hãy đọc tiếp hướng dẫn chi tiết để xử lý lỗi bên dưới.
Tên đăng nhập mặc định: admin
Mật khẩu mặc định: admin

CHÚ Ý: NẾU LẦN ĐẦU TIÊN CÀI ĐẶT CÓ BÁO LỖI "KHÔNG THỂ CẤU HÌNH DỮ LIỆU" THÌ VUI LÒNG XEM: Hướng dẫn xử lý báo lỗi cài đặt phần mềm DanTriSoft


HƯỚNG DẪN DÀNH RIÊNG VỚI WINDOWS 10/8
(Nếu cài đặt theo hướng dẫn trên nhưng không thành công)
Dân Trí Soft sử dụng cơ sở dữ liệu SQL Server và lập trình bằng .NET của Microsoft. SQL Server là hệ cơ sở dữ liệu lớn nhất của Microsoft với khả năng tùy biến và bảo mật tốt nhất. SQL Server có nhiều phiên bản, phiên bản càng về sau đòi hỏi cấu hình máy tính càng cao và để phù hợp với đại đa số người dùng tại Việt Nam, Dân Trí Soft chọn cơ sở SQL Server 2005 ở bộ cài đặt. Tuy nhiên khi máy tính sử dụng Windows 10, 8 thì có một số ít máy tính không cho cài đặt SQL Server 2005, do đó dưới đây sẽ hướng dẫn khắc phục điều đó bằng cách cài đặt SQL Server 2008 để sử dụng được Dân Trí Soft. Tương tự cũng có thể dùng với bản cao hơn của SQL server.
Đầu tiên cần kiểm tra xem máy tính đã cài đặt SQL Server phiên bản nào hay không nếu có thì CẦN PHẢI vào Control Panel gỡ sạch SQL Server đó ra trước, vì lỗi không cài đặt được là vì nó mà ra. Cách gỡ SQL Server: vào Control panel >> Uninstall a program >> Tìm các ứng dụng có chữ SQL Server, click chuột phải lên và chọn Uninstall, chờ trong giây lát để máy tính gỡ ứng dụng. Sau đó cho kích hoạt .NET Framework như video hướng dẫn bên dưới rồi bắt đầu làm theo lần lượt các bước cài đặt Dân Trí Soft.

HƯỚNG DẪN KÍCH HOẠT .NET FRAMEWORK Ở WINDOWS 10

Bước 1: Download cơ sở dữ liệu SQL Server 2008 của Microsoft.
- Trước tiên download file setup SQL Express 2008 bằng cách vào link sau để tải về: link download SQL Server 2008
- Tùy theo phiên bản Windows 8 hoặc Windows 10 của bạn là bản 32 bit hay 64 bit mà lựa chọn phiên bản SQL phù hợp để download về máy tính, các máy tính hiện nay thông thường cài Windows bản 64 bit.
Tải SQL Server 2008 cho đúng với máy tính
Lưu ý: cái X86 là 32bit, còn X64 là 64 bit.

- Sau khi download về sẽ có file như hình bên dưới.
File SQL Server được tải về máy tính

Bước 2: Cài đặt cơ sở dữ liệu SQL Server 2008
- Click vào file SQLEXPR_x.._ENU.exe để cài đặt cơ sở dữ liệu SQL Server 2008, nguyên tắc cơ bản là nhấn NEXT cho đến khi có thông báo cài đặt thành công, cơ bản tiến trình cài đặt như các ảnh bên dưới.
Click vào New installation or add features to an existing installation
- Bước này rất quan trọng: click chọn nút Named instanceSQLExpress
Rất quan trọng: đến bước này chọn nút Named instance  SQLExpress
Click chọn Windows authentication mode
Đã cài đặt thành công và nhấn Close để hoàn tất
Cài đặt được đến ảnh trên là đã thành công, nhấn close để chuyển sang bước cài đặt phần mềm Dân Trí Soft.

Bước 3: Cài đặt phần mềm Dân Trí Soft sau khi cài đặt thành công hệ cơ sở dữ liệu SQL Server 2008.
- Vào lại thư mục DanTriSoft ổ đĩa D chứa bộ source code cài đặt vừa được giải nén, click chuột phải vào file Cai_Dat_Chuong_Trinh và chọn Run as administrator (như ảnh). Chờ chương trình cài đặt cho đến khi thông báo thành công, bạn kiểm tra trên màn hình desktop sẽ có biểu tượng của Dân Trí Soft, bạn đăng nhập bằng tài khoản: admin và mật khẩu: admin.
Click chuột phải vào file Cai_Dat_Chuong_Trinh và chọn Run as administrator
Chương trình mở lên màn hình CMD (màu đen) để cài đặt ứng dụng.

Đến đây công việc cài đặt đã hoàn tất.

Sau khi cài đặt xong, bạn bắt đầu đăng nhập vào phần mềm với tên đăng nhập admin và mật khẩu admin

Tạo mới dữ liệu, thêm tên quán, tên shop, công ty, địa chỉ, điện thoại


Sau khi cài đặt thành công phần mềm Dân Trí Soft thì hệ thống sẽ tự động tạo dữ liệu mẫu như thông tin hàng hóa, giá bán... để bạn trải nghiệm được ngay các chức năng. Vậy làm cách nào để xóa trắng dữ liệu mẫu để đưa dữ liệu thật vào phần mềm? Đây là hướng dẫn cách thanh lý và tạo mới dữ liệu.
Chú ý: Tên đăng nhập mặc định của phần mềm: admin - Mật khẩu mặc định: admin
Tên đăng nhập: admin - Mật khẩu: admin

1. XÓA DỮ LIỆU MẪU CỦA DÂN TRÍ SOFT
Để xóa dữ liệu mẫu (tức dữ liệu có sẵn khi cài phần mềm, mục đích là để test nhanh tính năng) của Dân Trí Soft: ta vào module Hệ thống >> Thanh lý dữ liệu >> check chọn Thanh lý tất cả >> nhấn Chấp nhận >> Yes (đồng ý). Sau khi xóa dữ liệu bạn có thể chủ động thêm mới dữ liệu kinh doanh thật vào Dân Trí Soft.
Vào thanh lý dữ liệu để xóa dữ liệu mẫu và tạo dữ liệu mới

2. THAY ĐỔI TÊN, ĐỊA CHỈ, ĐIỆN THOẠI CÔNG TY/QUÁN/SHOP
Khi muốn đổi thông tin tên, địa chỉ hay số điện thoại của công ty/quán/shop ta làm như sau: vào module Danh mục >> click chọn Thông tin công ty >> gõ các thông tin cần thay đổi vào form và nhấn Lưu để hoàn tất. Sau khi Lưu thì thông tin đã được thay đổi và các mẫu in ấn như in hóa đơn tính tiền (bill), in phiếu thu/chi tiền... sẽ được cập nhật tự động theo thông tin mới này.
Cách thay đổi thông tin công ty/quán/shop

VIDEO HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH THỰC HIỆN

3. CẤU HÌNH BỘ ĐẾM MÃ TỰ ĐỘNG (mã hàng, mã khách hàng, mã nhà cung cấp, mã bảng giá...)
- Để tạo hoặc tắt bộ đếm tự động cho mã hàng, mã khách hàng, mã nhà cung cấp, mã bảng giá... ta vào module Hệ thống >> Đánh số chứng từ: ở cột sử dụng ta check chọn để tạo bộ đếm tự động hoặc bỏ check chọn để tắt bộ đếm tự động >> nhấn Lưu để hoàn tất.
Cách tạo hoặc tắt bộ đếm tự động

Chú ý cực kỳ quan trọng
- Đây là phần mềm Offline, tức là dữ liệu (database) sẽ đặt ngay tại máy tính của bạn, khác với phiên bản phần mềm Online là dữ liệu được lưu ở cloud (server). Khi giải nén file cài đặt phần mềm sẽ bung nén ra nơi chứa database và bộ cài, mặc định sẽ được đặt tại ổ đĩa D >> DanTriSoft. Vì vậy, bạn cần đảm bảo thư mục này luôn an toàn, không bị xóa, không dính virut. Để quản lý rủi ro về database Dân Trí Soft có hướng dẫn: Sao lưu và phục hồi dữ liệu, phòng ngừa rủi ro dữ liệu.
- Nếu sau này cần cài đặt lại phần mềm hoặc chuyển phần mềm sang một máy tính khác để sử dụng thì cần xem hướng dẫn sau để đảm bảo 100% database an toàn: Lỗi không phục hồi được dữ liệu đã sao lưu.
- Thêm nữa cần làm đúng theo chỉ dẫn của Dân Trí Softđừng sáng tạo sai logic phần mềm, vì nếu bạn đã đủ giỏi thì hãy tự lập trình phần mềm dành riêng cho chính mình, còn ở đây là phần mềm đóng gói sử dụng cho hàng trăm ngàn doanh chủ Việt.


Hãy đặt mua máy in bill được tích hợp chuẩn với phần mềm miễn phí Dân Trí Soft, giao hàng toàn quốc: MÁY IN BILL

QUY TRÌNH 6 BƯỚC QUẢN LÝ VỚI DÂN TRÍ SOFT


Để tiếp cận nhanh với phần mềm Dân Trí Soft, bạn chỉ cần nắm rõ quy trình 6 bước quản lý này thì việc học và áp dụng phần mềm vừa chuẩn vừa nhanh vừa hiệu quả.
Bước 1: Khởi tạo hệ thống >> Bước 2: Thiết lập danh mục >> Bước 3: Bán hàng tính tiền & báo cáo doanh thu >> Bước 4: Quản lý kho hàng, mua hàng >> Bước 5: Quản lý thu chi, công nợ >> Bước 6: Quản lý thẻ VIP tích điểm & khuyến mãi.

Khai báo Danh mục:
- Danh mục hàng hóa, giá bán.
- Danh mục khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên.
- Danh mục kho hàng, đơn vị tính.
- Danh mục ngân hàng...

Khai báo Hệ thống:
- Khai báo thông tin cửa hàng: tên cửa hàng, địa chỉ, số điện thoại..., những thông tin để in ra hóa đơn.
- Khai báo thông tin tài khoản (user) nhân viên.
- Thiết lập hệ thống phân quyền sử dụng phần mềm...
4 bước quản lý cửa hàng đơn lẻ & 1 bước quản lý quản lý chuỗi với Dân Trí Soft
Phần 1Module mua hàng: giải quyết bài toán quản lý thông tin nhà cung cấp, các đơn đặt hàng & mua hàng từ nhà cung cấp, lịch sử mua hàng, báo cáo tổng quan đến chi tiết sản lượng mua hàng, công nợ phải trả với tất cả nhà cung cấp.

Phần 2: Module kho hàng: giải quyết bài toán quản lý kho hàng gồm nghiệp vụ nhập kho - xuất kho - chuyển kho - tính giá vốn với hệ thống báo cáo tồn kho từ tổng quan đến chi tiết.

Phần 3: Module bán hàng & báo cáo doanh thu: thực hiện tất cả nghiệp vụ liên quan đến bán hàng như lên đơn hàng (order món), in bill tính tiền, thẻ vip - tích điểm cho khách & hệ thống báo cáo bán hàng từ tổng quan đến chi tiết.

Phần 4: Module Thu chi: thực hiện các nghiệp vụ thu/chi tiền diễn ra trong quá trình hoạt động kinh doanh, thu tiền công nợ phải thu từ khách hàng, chi tiền phải trả cho nhà cung cấp & hệ thống báo cáo sổ quỹ tiền từ tổng quan đến chi tiết.

Phần 5: Module Khuyến mãi - thẻ VIP: tạo thông tin thẻ VIP nhằm tích điểm, đổi điểm, kiểm tra lịch sử giao dịch, doanh thu; hay tạo thông tin các chương trình khuyến mãi tự động theo giá trị hóa đơn thanh toán, khuyến mãi theo hàng hóa/nhóm hàng hóa.

Phần 6Module báo cáo quản trị: là module tổng hợp dữ liệu từ tất cả module khác để đưa ra báo cáo dành cho người quản trị/quản lý như báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo tổng hợp/chi tiết chi phí, liệt kê chi tiết các chi phí nhằm có cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh

MÁY MÓC THIẾT BỊ DÂN TRÍ SOFT CUNG CẤP


Để được hỗ trợ sử dụng phần mềm tốt hơn, hãy tham dự vào cộng đồng người sử dụng phần mềm miễn phí vĩnh viễn của Dân Trí Soft tại group www.facebook.com/groups/SME.Software 

Khai báo hàng hóa, giá bán, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên


Danh mục là những dữ liệu được sử dụng thường xuyên trong quá trình sử dụng phần mềm ví dụ như hàng hóa, đơn vị tính, giá bán, thông tin khách hàng, nhà cung cấp, thuế suất... Việc khai báo danh mục càng chuẩn xác càng "đúng ngay từ đầu" thì việc sử dụng phần mềm càng trở nên thuận tiện hơn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết.
Chú ý: Tên đăng nhập mặc định của phần mềm: admin - Mật khẩu mặc định: admin

Vì Dân Trí Soft là phần mềm đóng gói theo chuẩn chung với mục tiêu đáp ứng đa dạng ngành nghề, do đó khi sử dụng nếu chức năng nào bạn không cần sử dụng thì nguyên tắc là "đừng quan tâm đến nó" chỉ cần tập trung với chức năng bạn cần.

VIDEO HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH KHAI BÁO

[QUAN TRỌNG] Nguyên tắc nhập liệu phần mềm
Bất cứ phần mềm chuyên nghiệp, có logic chặt chẽ như Dân Trí Soft đều có những nguyên tắc cơ bản khi nhập liệu như sau:
1. Mã hàng, mã nhóm, mã kho, mã nhân viên, mã nhà cung cấp, mã khách hàng..., tất tần tật những cái gọi là mã thì có thể là số hoặc chữ đảm bảo phải viết liền, không dấu, không ký tự đặc biệt (ví dụ ký tự đặc biệt @, #, $, &...) và các mã không được phép trùng nhau (kiểu như mã căn cước công dân hay CMND là duy nhất trên hệ thống). Mã sau khi tạo không được phép sửa, chỉ được sửa tên, nếu muốn sửa mã thì hãy tạo mới hoặc xóa mã cũ để làm mới lại.
2. Hàng hóa, nhóm hàng, khách hàng, nhóm khách hàng, nhà cung cấp, nhóm nhà cung cấp, nhân viên, nhóm tài khoản.. chỉ được xóa khi và chỉ khi chưa có bất kỳ nghiệp vụ phát sinh liên quan đến hàng hóa đó, ví dụ nghiệp vụ bán hàng, nghiệp vụ nhập kho - xuất kho - chuyển kho.... Vì vậy nếu hàng hóa không muốn sử dụng nữa thì vào Sửa sản phẩm và chọn chế độ Không sử dụng là được, bản chất là chỉ ẩn đi không phải xóa trong cơ sở dữ liệu (database). Hoặc nếu muốn phải xóa ra khỏi database thì cần làm theo quy trình ngược lại, tức là cần tìm tất cả chứng từ có liên quan rồi xóa đi, sau khi xóa sạch sẽ thì vào xóa hàng hóa là được.
3. Nhập dữ liệu có sẵn từ file excel (import từ file excel) không phải là việc làm tùy tiện được mà cần làm đúng 100% theo hướng dẫn của Dân Trí Soft thì việc import mới thành công. Nếu thích tùy tiện, không xem hướng dẫn import từ file excel thì đừng bao giờ dùng phần mềm quản lý vì nó không thuộc về người tùy tiện, phần mềm thuộc về người làm việc khoa học và hiệu quả.

Cách khai báo danh mục
Bước 1: Đăng nhập phần mềm >> vào module Danh mục.
Click vào module Danh mục để khai báo thông tin

Bước 2: lần lượt thêm các loại danh mục cần sử dụng
2.1 Thêm danh mục Hàng hóa: danh mục hàng hóa được chia làm 2 cấp là Nhóm hàng hóa và Thông tin chi tiết hàng hóa.
- Đầu tiên thêm danh mục Phân nhóm hàng hóa bằng cách: vào module Danh mục >> Phân nhóm hàng hóa >> thêm nhóm hàng hóa.
Thêm phân nhóm hàng hóa
- Tiếp theo đơn vị tính: thêm tất cả các đơn vị tính, vào Danh mục >> Đơn vị tính >> thêm danh mục đơn vị tính.
Thêm danh mục Đơn vị tính
- Tiếp theo thêm thông tin chi tiết hàng hóa và giá bán lẻ nếu có bán lẻ, còn với mô hình bán sỉ (nhà phân phối) thì không cần khai báo Giá bán lẻ vì bảng giá được sử dụng ở Bảng giá bán sỉ. Nếu có bán sỉ thì sẽ tạo bảng giá bán sỉ (có thể tạo nhiều bảng giá sỉ cho nhiều phân loại khách hàng) thì vào module Quản lý bán hàng >> Bảng giá bán sỉ để thêm mới.
- Mã hàng hóa sau khi khởi tạo sẽ cố định mà không cho phép chỉnh sửa.
- Đơn vị tính cơ bản và mã phụ: chỉ được phép chỉnh sửa khi hàng hóa đó chưa có bất kỳ nghiệp vụ phát sinh nào, ví dụ bán hàng, nhập kho, xuất kho...
Thêm thông tin hàng hóa và giá bán lẻ.
2.2 Tương tự thêm các loại Danh mục khác như: Thông tin kho hàng, Danh mục thuế suất, Danh mục ngân hàng thanh toán, Danh mục thông tin khách hàng/nhà cung cấp/nhân viên.
2.3 Thêm thông tin khách hàng, nhà cung cấp (NCC), nhân viên: vào Danh mục >> click nút Thêm khách hàng/Nhà cung cấp/Nhân viên >> khai báo thông tin cho đúng nhu cầu, cần check chọn phân loại cho chính xác là Người mua (khách hàng) hay Người bán (Nhà cung cấp) hay Nhân viên nội bộ hay là tất cả. Nhấn Thêm mới để thêm thông tin tiếp theo.
Thêm mới thông tin khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên nội bộ
2.4 Sử dụng chức năng nhập từ file excel (import từ excel) với chức năng Nhập từ file excel: lưu ý cần xem hướng dẫn chi tiết để dùng chức năng này Hướng dẫn import dữ liệu từ file excel có sẵn (hàng hóa, giá bán, khách hàng, nhà cung cấp).
Chức năng nhập từ file excel của DanTriSoft để nhập nhanh danh sách có sẵn từ excel

Hãy đặt mua máy in bill được tích hợp chuẩn với phần mềm miễn phí Dân Trí Soft, giao hàng toàn quốc: MÁY IN BILL


Cách thay đổi thông số hệ thống chung của phần mềm
Thông số mặc định của phần mềm là:
- Định dạng số trên lưới (trên lưới nhập liệu): sau số thập phân sẽ có được tối đa 4 ký tự tức mặc định là #,##0.####
- Định dạng số trên lưới excel (tức là khi xuất báo cáo ra excel): sau số thập phân sẽ có được tối đa 4 ký tự tức mặc định là #,##0.####
- Định dạng số trên lưới report (tức là khi xem các báo cáo trên phần mềm): sau số thập phân sẽ có được tối đa 4 ký tự tức mặc định là #,##0.####
- Điểm quy đổi (là điểm quy đổi thành quà tặng mặc định dùng ở module thẻ VIP): mặc định là 200.
- Hệ số quy đổi điểm (bao nhiêu tiền sẽ được quy ra là 1 điểm trong thẻ VIP): cái này phục vụ cho module khuyến mãi - thẻ VIP và mặc định là 10000 đồng sẽ quy đổi 1 điểm.
- Định dạng ngày tháng trên lưới: theo định dạng chuẩn của Việt Nam là dd/MM/yyyy, nếu muốn đổi sang định dạng của Mỹ để phần mềm tính toán theo cách của Mỹ thì thay đổi lại thành MM/dd/yyyy.
Vậy làm cách nào để thay đổi các thông số này theo nhu cầu riêng?
Hãy vào thư mục thực thi (run) của Dân Trí Soft, thông thường là vào ổ đĩa C >> DanTriSoft >> Pos >> tìm file có tên sys_Utility.4.exe, click chuột phải vào file và chọn Run as administrator >> click chọn Hệ thống >> điều chỉnh các thông số ở thiết lập hệ thống cho đúng với yêu cầu.
Vào ổ C >> DanTriSoft >> Pos >> tìm file có tên sys_Utility.4.exe
Chỉnh các định dạng theo nhu cầu và nhấn Lưu để hoàn tất, sau đó thoát phần mềm đăng nhập lại để có hiệu lực
Ví dụ: nhu cầu là muốn chỉnh định dạng về làm tròn đến hàng đơn vị cho tất cả hệ thống ta thực hiện như sau: vào các dòng Định dạng số trên lưới, Định dạng số trên lưới excel, Định dạng số trên lưới report ta xóa đi đoạn .#### và nhấn nút Lưu bên dưới, sau đó đăng xuất phần mềm rồi đăng nhập lại để việc thay đổi hệ thống có hiệu lực.

Hướng dẫn cho ẩn các cột (các trường) không sử dụng

Để được hỗ trợ sử dụng phần mềm tốt hơn, hãy tham dự vào cộng đồng người sử dụng phần mềm miễn phí vĩnh viễn của Dân Trí Soft tại group www.facebook.com/groups/SME.Software 

Khai báo hàng hóa đa đơn vị tính (lon, lốc, thùng), màu sắc, size


Với lĩnh vực như siêu thị, tạp hóa bán hàng có đa đơn vị tính như lon, lốc, thùng hay lĩnh vực như thời trang, giày dép có danh mục màu sắc và size thì khâu khai báo danh mục hàng hóa, giá bán như thế nào, bán hàng tính tiền ra sao? Đây là hướng dẫn chi tiết.
Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm và tùy theo nhu cầu để khai báo: vào module Danh mục
- Danh mục đơn vị tính với nhu cầu khai báo đa đơn vị tính.
- Danh mục màu sắc, size với nhu cầu hàng hóa có phân chia theo màu sắc và size.
Vào module Danh mục để khai báo: Danh mục đơn vị tính hay Danh mục Size, Danh mục Màu Sắc

Bước 2: Thêm mới hàng hóa và khai báo công thức cho đa đơn vị tính, hay khai báo chi tiết về hàng hóa có danh mục màu sắc và size. Trường hợp đặc biệt món hàng chỉ có quản lý theo size thì ta tạo ảo mặc định 1 màu để khai báo là được.
Vào Danh mục >> Thêm Hàng hóa: khi thêm sẽ định nghĩa đơn vị cơ bản, đa đơn vị tính, màu sắc, size...
Chú ý: cần khai báo thật chuẩn xác đúng ngay từ đầu, về logic thì nếu đã phát sinh hóa đơn chứng từ có liên quan thì phần mềm sẽ không cho phép chỉnh sửa các hệ số quy đổi của đa đơn vị tính

Bước 3: Vào bảng giá bán lẻ hoặc bảng giá bán sỉ để thêm/sửa giá bán cho hàng hóa có đa đơn vị tính hay hàng hóa có danh mục màu sắc và size.
Vào bảng giá bán lẻ/bảng giá bán sỉ để thêm/sửa giá cho hàng hóa đa đơn vị tính, hàng hóa màu sắc - size

Bước 4: Vào màn hình bán hàng để bán hàng: khi bán hàng chọn đơn vị tính cần bán theo đúng yêu cầu là được và bán hàng như bình thường.
Khi bán hàng phần mềm sẽ mặc định chọn đơn vị tính cơ bản, nếu muốn chọn đơn vị khác thì click vào cột ĐVT đẻ thay đổi

Hãy đặt mua máy in bill được tích hợp chuẩn với phần mềm miễn phí Dân Trí Soft, giao hàng toàn quốc: MÁY IN BILL

Bước 5: Nhập hàng và xem báo cáo tồn kho
- Khi làm phiếu nhập kho (hoặc mua hàng) thì có thể nhập kho bằng đơn vị tính nào cũng được, ví dụ nhập vào bằng thùng, lốc, cái...
- Khi xem báo cáo tồn kho: phần mềm sẽ tự động quy đổi ra đơn vị tính cơ bản để tính toán số lượng và giá trị hàng tồn kho, giúp người doanh chủ quản lý được chặt chẽ hàng hóa, tránh thất thoát.

VIDEO HƯỚNG DẪN KHAI BÁO CHI TIẾT

Để được hỗ trợ sử dụng phần mềm tốt hơn, hãy tham dự vào cộng đồng người sử dụng phần mềm miễn phí vĩnh viễn của Dân Trí Soft tại group www.facebook.com/groups/SME.Software 

Nhập dữ liệu từ excel (hàng hóa, giá bán, khách hàng, NCC, nhân viên)


Bạn đã có sẵn file excel thông tin hàng hóa - giá bán, thông tin khách hàng, nhà cung cấp thì làm cách nào để import vào phần mềm nhanh chóng, bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết chức năng import dữ liệu từ file excel (nhập dữ liệu từ file excel vào Dân Trí Soft).
Tải file mẫu nhập từ excel (import từ excel) hàng hóa, giá bán, khách hàng, NCC: tại đây

Chú ý: Việc import từ file excel là tương đối phức tạp với người dùng lần đầu sử dụng phần mềm, vì vậy với khách hàng mua phần mềm bản quyền thì nhân sự của Dân Trí Soft sẽ hỗ trợ việc này, quý khách chỉ cần tập trung vào việc kinh doanh. Còn với người dùng bản free thì bắt buộc phải xem thật kỹ hướng dẫn bên dưới và phải làm đúng 100% theo chỉ dẫn thì mới thành công, làm đúng 99,9% cũng thất bại. Hoặc cách đơn giản nhất là nhập liệu trực tiếp ở ngay phần mềm.
- Cần xem thật kỹ bài hướng dẫn từ trên xuống dưới vì có thể phần mềm đã được cập nhật phiên bản cao hơn với video hướng dẫn, chỉ có logic import từ excel là không có thay đổi.
- Hoặc đơn giản hơn là đặt mua: dịch vụ hỗ trợ cầm tay chỉ việc.

Khi import bằng excel phải theo nguyên tắc mã hàng không được trùng nhau, xem hướng dẫn: Cách lọc trùng mã hàng trong Excel.

Bước 1: Đăng nhập chọn chức năng Nhập từ file Excel (Import từ file excel)
1.1  Import danh sách tên hàng hóa, danh sách thông tin khách hàng, nhà cung cấp: vào module Danh mục >> click Nhập từ file excel
Chọn chức năng Nhập từ file excel để thực hiện

1.2 Import bảng giá bán lẻ, bảng giá bán sỉ: vào module Quản lý bán hàng >> Import bảng giá để nhập từ file excel giá bán.
Chức năng import bảng giá (giá bán lẻ, giá bán sỉ) ở DanTriSoft

Bước 2: Xem video hướng dẫn cách import từ file excel về nguyên tắc (logic).
Lưu ý: trước khi import dữ liệu từ file excel cần đóng file excel rồi sau đó mới cho import dữ liệu, sau khi chọn sheet excel ở mục import thì có thể mở file excel lên để kiểm tra các ô cần import.
- Cần tạo đơn vị tính vào Danh mục >> Đơn vị tính một cách đầy đủ theo nhu cầu trước, sau đó mới import từ file excel vào phần mềm, nếu không sẽ có báo lỗi "Mã DVT: không tồn tại trong danh mục"

Hướng dẫn import từ file excel (phần 1)

Lưu ý để import từ file excel thành công

Hướng dẫn import từ file excel (phần 2)


File mẫu Import Phiếu nhập kho, xuất kho (phần mềm bán lẻ, bán sỉ): Tải tại đây

Hãy đặt mua máy in bill được tích hợp chuẩn với phần mềm miễn phí Dân Trí Soft, giao hàng toàn quốc: MÁY IN BILL


Để được hỗ trợ sử dụng phần mềm tốt hơn, hãy tham dự vào cộng đồng người sử dụng phần mềm miễn phí vĩnh viễn của Dân Trí Soft tại group www.facebook.com/groups/SME.Software 

Sử dụng màn hình bán lẻ, in bill thanh toán của thu ngân/kế toán


Cách lên đơn hàng - bán hàng - in hóa đơn - tính tiền cho lĩnh vực bán lẻ, bán sỉ, đại lý, nhà phân phối nhỏ.
Đăng nhập phần mềm và vào module Quản lý bán hàng
Đăng nhập phần mềm và vào module Quản lý bán hàng

Phần 1: Chức năng bán lẻ dành cho bán lẻ - thu tiền ngay - không công nợ

Chú ý quan trọng: Nếu bước khai báo module Danh mục chưa được thực hiện kỹ thì cần phải kiểm tra  đã có khai báo thông tin ít nhất một kho hàng hay chưa, nếu chưa có khai báo thì cần thêm ngay một kho mặc định, bằng cách vào Danh mục >> Thông tin kho hàng >> Thêm thông tin kho hàng và phải check vào nút Kho mặc định.
Bắt buộc phải tạo Kho hàng mặc định trước khi bán hàng

Chức năng bán lẻ bằng máy tính

Chú ý:
Click vào chức năng Màn hình bán lẻ >> mở ra form chuyên cho bán lẻ: mặc định phần mềm để nút điều khiển ở ô tìm kiếm hàng hóa (hay ô quét mã vạch nếu dùng máy quét mã vạch bán hàng). Mặc định khi tìm kiếm hay quét mã vạch phần mềm sẽ load xuống lưới là 1 đơn vị tính, nếu muốn chỉnh sửa số lượng khác 1 thì hoặc là dùng phím tắt shift+tab để chuyển về ô số lượng ở trước hoặc dùng chuột để di chuyển vào ô số lượng ở trước để gõ số lượng và nhấn phím tab để chuyển sang ô tiếp theo. Nhấn phím tắt F6 để di chuyển trỏ chuột vào ô quét barcode.
- Nếu dùng tìm kiếm thì chỉ cần gõ tên món hàng hoặc mã hàng phần mềm sẽ tự động tìm kiếm trong danh mục hàng hóa để load ra, di chuyển bàn phím lên/xuống (lưu ý phải dùng bàn phím chứ không dùng chuột) để chọn món hàng, sau đó nhấn enter để hàng hóa được load xuống dưới lưới tính tiền. Mặc định màn hình bán lẻ chỉ load ra hàng hóa có giá bán > 0 đồng nên cần khai báo giá bán lẻ cho hàng hóa trước khi lên đơn hàng (với trường hợp muốn bán hàng giá 0 đồng thì liên hệ hotline 0906.799.838 để được hỗ trợ).
- Nếu sử dụng bán hàng bằng mã vạch: quét mã vạch vào ô mã vạch, phần mềm sẽ load thông tin hàng hóa và giá bán xuống lưới bán hàng bên dưới.
Sau khi kiểm tra tất cả thông tin thì chỉ cần nhấn Lưu phần mềm sẽ in bill thanh toán và lưu hóa đơn để ghi nhận doanh số. Để phòng ngừa gian lận trong nghiệp vụ bán lẻ thì với chức năng bán lẻ phần mềm DanTriSoft sẽ bắt buộc sẽ xuất ra file in ấn, nếu có máy in bill sẽ tự động in ra, còn nếu không có sẽ xuất ra file in ảo ở định dạng file PDF chẳng hạn hay xem Cài máy in ảo để cấu hình khi không cần in hoặc không có máy in.
Dùng bàn phím lên/xuống để di chuyển chọn món, rồi nhấn Enter

Hãy đặt mua máy in bill được tích hợp chuẩn với phần mềm miễn phí Dân Trí Soft, giao hàng toàn quốc: MÁY IN BILL

Bán lẻ bằng máy quét mã vạch


Tình huống khách hàng mua lẻ trả lại hàng: vào module Quản lý bán hàng >> Bảng kê hóa đơn bán lẻ >> Tìm kiếm hóa đơn bán lẻ cần chỉnh sửa >> Nhấp double vào hóa đơn để phần mềm mở lên form bán lẻ, ở form này sẽ chỉnh sửa lại hàng hóa cần trả hàng, đổi hàng.
Xem Bảng kê hóa đơn bán lẻ


Phần 2: Sử dụng chức năng bán sỉ có ghi nhận công nợ phải thu khách hàng

- Tạo ra bảng giá bán sỉ mặc định: Dân Trí Soft có chức năng tạo ra nhiều bảng giá bán sỉ để gán cho từng khách hàng khác nhau, để khi lên hóa đơn cho khách hàng thì phần mềm sẽ tự động load ra giá bán dành riêng cho khách hàng đó. Và bước đầu tiên là phải tạo ra một bảng giá bán sỉ mặc định bằng cách vào module Quản lý bán hàng >> chọn Bảng giá bán sỉ >> Tạo bảng giá bán sỉ và check chọn mặc định. 
Tạo bảng giá bán sỉ mặc định cho phần mềm DanTriSoft

Bán hàng với chức năng bán sỉ ghi công nợ

Click vào chức năng Màn hình bán sỉ >> mở ra form chuyên cho bán sỉ
- Chức năng bán sỉ bắt buộc phải có thông tin khách hàng (người mua) vì để ghi nhận công nợ phải thu.
- Chức năng bán sỉ có thể tạo ra nhiều bảng giá cho nhiều đối tượng khách hàng hoặc bảng giá dành riêng cho từng khách hàng (xem video hướng dẫn tạo bảng giá dành riêng cho từng khách hàng).
- Sau khi kiểm tra tất cả các thông tin thì có thể nhấn In ấn (phím tắt F9) xuất file và nhấn Lưu (F4) để ghi nhận doanh thu, hoặc nếu không cần in chỉ cần nhấn Lưu (F4).
Giao diện màn hình bán sỉ của phần mềm Dân Trí Soft

- Sử dụng chức năng hàng bán bị trả lại với trường hợp có chính sách nhận hàng bán bị trả lại: xem chi tiết: Hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ khi khách hàng trả lại hàng (hàng bán bị trả lại).

Hướng dẫn cho ẩn các cột không cần dùng ở giao diện phần mềm

Để được hỗ trợ sử dụng phần mềm tốt hơn, hãy tham dự vào cộng đồng người sử dụng phần mềm miễn phí vĩnh viễn của Dân Trí Soft tại group www.facebook.com/groups/SME.Software 

Bán sỉ, ghi nhận công nợ phải thu khách hàng


Hướng dẫn về nghiệp vụ bán hàng giá sỉ cho công nợ khách hàng, lịch sử thanh toán công nợ của khách hàng...
Để thực hiện chức năng này ta vào module Quản lý bán hàng >> chọn Màn hình bán sỉ để thực hiện bán hàng.

Chú ý: nếu cần khai báo công nợ đầu kỳ khách hàng cần xem hướng dẫn Nhập công nợ phải thu - phải trả đầu kỳ

- Nhập bảng giá sỉ từ file excel tương tự như import bảng giá bán lẻ, file template mẫu bảng giá sỉ ở sheet Bảng giá file này: tải tại đây. Import bảng giá sỉ bằng cách vào module Quản lý bán hàng >> Import bảng giá, mục chọn Bảng giá thì chọn bảng giá cần import.
Import bảng giá bán sỉ
{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Bước 1: Tạo ra bảng giá bán sỉ

- Tạo bảng giá bán sỉ mặc định:

Dân Trí Soft có chức năng tạo ra nhiều bảng giá bán sỉ để gán cho từng khách hàng khác nhau, để khi lên hóa đơn cho khách hàng thì phần mềm sẽ tự động load ra giá bán dành riêng cho khách hàng đó. Và bước đầu tiên là phải tạo ra một bảng giá bán sỉ mặc định bằng cách vào module Quản lý bán hàng >> chọn Bảng giá bán sỉ >> Tạo bảng giá bán sỉ và check chọn mặc định. 

Tạo bảng giá bán sỉ mặc định cho phần mềm DanTriSoft
- Để tạo bảng giá bán riêng cho từng khách hàng


Bước 2. Bán hàng với chức năng bán sỉ ghi nhận công nợ phải thu khách hàng

- Bán hàng ở màn hình bán sỉ:

Bán hàng với chức năng bán sỉ ghi công nợ
Click vào chức năng Màn hình bán sỉ >> mở ra form chuyên cho bán sỉ
- Chức năng bán sỉ bắt buộc phải có thông tin khách hàng (người mua) vì để ghi nhận công nợ phải thu.
- Chức năng bán sỉ có thể tạo ra nhiều bảng giá cho nhiều đối tượng khách hàng hoặc bảng giá dành riêng cho từng khách hàng (xem video hướng dẫn tạo bảng giá dành riêng cho từng khách hàng).
- Sau khi kiểm tra tất cả các thông tin thì có thể nhấn In ấn (phím tắt F9) xuất file và nhấn Lưu (F4) để ghi nhận doanh thu, hoặc nếu không cần in chỉ cần nhấn Lưu (F4).

Giao diện màn hình bán sỉ của phần mềm Dân Trí Soft
- Sử dụng chức năng hàng bán bị trả lại

Với trường hợp có chính sách nhận hàng bán bị trả lại: xem  Hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ khi khách hàng trả lại hàng (hàng bán bị trả lại).

Bước 3: Nghiệp vụ thu tiền công nợ khách hàng (khách hàng trả nợ)

- Xem kỹ nghiệp vụ của module Thu chi tiền để hiểu rõ cách thực hiện nghiệp vụ thu tiền công nợ khách hàng.

Thủ thuật: hướng dẫn cho ẩn cột không cần dùng ở giao diện

Để được hỗ trợ sử dụng phần mềm tốt hơn, hãy tham dự vào cộng đồng người sử dụng phần mềm miễn phí vĩnh viễn của Dân Trí Soft tại group www.facebook.com/groups/SME.Software 

Thiết lập máy in hóa đơn, thay đổi khổ in, chỉnh sửa mẫu in


- Thiết lập máy in hóa đơn để in ấn như thế nào?
- Khi cài đặt Dân Trí Soft phần mềm sẽ tự động tạo mẫu in mặc định được sử dụng phổ biến là hóa đơn bán lẻ in với khổ 80mm (như trong siêu thị), hóa đơn bán sỉ thì in với khổ A4. Nếu muốn thay đổi mẫu in sang các khổ in khác như khổ 58mm, 80mm, A5, A4 thì thay đổi bằng cách nào? Hãy xem hướng dẫn cụ thể ở bài viết này.
CÁCH THIẾT LẬP MÁY IN HÓA ĐƠN THANH TOÁN (IN BILL)
1. Để thiết lập máy in hóa đơn (in bill) cho màn hình bán lẻ ta làm như sau: 
- Lần đầu tiên ta tạo mới một hóa đơn bán lẻ (chỉ duy nhất lần đầu) >> rồi nhấn Lưu để phần mềm xuất ra 1 file >> khi hiện ra cửa sổ ta có thể chọn Cancel hoặc Save đều được.
Tạo hóa đơn bán lẻ cho lần đầu tiên
 - Sau đó ta nhấn vào nút Chọn máy in để thiết lập máy in mặc định cho phần mềm >> hiện ra cửa sổ để chọn máy in. Sau khi chọn máy in lần đầu tiên, các lần in ấn tiếp theo khi nhấn Lưu hóa đơn bán lẻ phần mềm sẽ mặc định xuất ra file cho máy in này.
Chọn máy in để cấu hình máy in mặc định cho bán lẻ

Hãy đặt mua máy in bill được tích hợp chuẩn với phần mềm miễn phí Dân Trí Soft, giao hàng toàn quốc: MÁY IN BILL

2. Để thiết lập máy in hóa đơn cho màn hình bán sỉ:
- Lần đầu tiên ta cũng thêm mới một hóa đơn bán sỉ và nhấn Lưu.
- Tiếp theo nhấn vào nút In ấn >> chọn máy in cho bán sỉ và chọn Set default printer (chọn máy in mặc định) >> Nhấn In báo cáo để in kiểm tra. Những hóa đơn sau sẽ mặc định sử dụng máy in này.
Thiết lập máy in mặc định cho chức năng bán sỉ

Hướng dẫn cách thiết lập

HƯỚNG DẪN THAY ĐỔI KHỔ IN KHÁC VỚI MẶC ĐỊNH
Nguyên tắc chung để thay khổ in:  là copy và paste file tải về vào thư mục cài đặt DanTriSoft, mặc định là C >> DanTriSoft >> POS >> Baocao >> Report, khi paste sẽ chọn chế độ Copy and Replace.

Lưu ý: việc thay đổi khổ in, chỉnh sửa mẫu in của Dân Trí Soft nếu thực hiện không đúng rất có thể xảy ra tình trạng bị lỗi. Thêm nữa, DanTriSoft chỉ có điều kiện test trên những dòng máy in mà Dân Trí Soft cung cấp nên cũng không đảm bảo sẽ đúng 100% với máy in trên thị trường. Do đó, nếu bạn không rành hoặc cần hỗ trợ nhanh và chuẩn hãy dùng Dịch vụ hỗ trợ và hướng dẫn của Dân Trí Soft.
Hình ảnh khổ giấy thực tế: Khổ in 80mm (K80mm) và khổ in 58mm (K58mm)

Màn hình bán lẻ
a) Từ khổ in mặc định 80 mm sang khổ in A5, A6. Thực hiện như sau: Download file: khổ A5 in ngangA5 in đứngKhổ A6 in đứng
b) Từ khổ in mặc định từ K80 mm sang khổ in K58 mm có đầy đủ thông tin: tên khách hàng, điện thoại, địa chỉ, tiền khách đưa, tiền trả lại: download file: POS-Khổ in K.58mm
c) Từ khổ in mặc định K80 mm sang khổ in A4, in đứng: Download file thay đổi: POS-BanLe-K.A4

Màn hình bán sỉ
a) Thay khổ in màn hình bán sỉ từ A4 sang khổ in đứng A5:
b) Thay đổi khổ in hóa đơn bán sỉ từ A4 sang khổ 80mm: khổ 80mm bán sỉ.
c) Thay đổi khổ in màn hình bán sỉ sang khổ in K58mm:  khổ 58mm bán sỉ.
d) Thay mẫu in bán sỉ sang khổ in VAT hoặc khổ in 58mm (k58mm): xem hướng dẫn thay đổi khổ in.

Khổ in hóa đơn bán sỉ mẫu A4 mặc định: download tại đây

Thay khổ in cả màn hình bán lẻ & bán sỉ 
Thay khổ in tất cả về khổ 80mm
a) Khổ 80 mm giữ nguyên mặc định của Dân Trí Soft: download và giải nén file thay đổi, lưu ý giải nén 2 lần đến khi file có đuôi là .frx: tại đây, mẫu in có công nợ.
b) Khổ 80 mm form có bổ sung:
- số điện thoại, tên khách hàng, địa chỉ: tải file report K80mm thông tin chi tiết tên khách hàng, điện thoại, địa chỉ.
- Bổ sung số điện thoại, tên khách hàng, địa chỉ khách hàng, tiền khách trả, tiền trả lại: download file report K80mm thêm tên khách hàng, điện thoại, địa chỉ, tiền khách đưa, tiền trả lại.

Thay khổ in dành riêng cho máy in kim
a) Màn hình bán sỉ: tải file thay đổi: In kim khổ A5 in đứng; In kim khổ A5 in ngang; In kim khổ A4 in ngang.
b) Màn hình bán lẻ: tải file thay đổi: In kim khổ A5 in đứng màn hình bán lẻ
Máy in kim Epson được sử dụng phổ biến

Chỉnh ngày/giờ trên mẫu in

Tất cả mẫu in có sẵn của Dân Trí Soft: Form mẫu in ấn

Để được hỗ trợ sử dụng phần mềm tốt hơn, hãy tham dự vào cộng đồng người sử dụng phần mềm miễn phí vĩnh viễn của Dân Trí Soft tại group www.facebook.com/groups/SME.Software 

Hướng dẫn lấy lại mẫu in mặc định của DanTriSoft


Khi chỉnh sửa mẫu in nếu làm không đúng theo hướng dẫn hoặc vô tình chỉnh sửa chưa đúng thì dễ xảy ra tình trạng mẫu in không chuẩn, bài này sẽ hướng dẫn cách lấy lại mẫu in mặc định của Dân Trí Soft.

Mẫu in khi chỉnh sửa bị lỗi các cột bị lệch nhau

Cách lấy lại mẫu in mặc định của DanTriSoft

Cách thay đổi lại mẫu in về mặc định 
Bước 1: Tải file in ấn chuẩn theo hướng dẫn phía bên dưới.
Bước 2: Copy và paste file tải mẫu in vừa tải về vào thư mục cài đặt DanTriSoft, mặc định thư mục đó là C >> DanTriSoft >> POS >> Baocao >> Report, khi paste sẽ chọn chế độ Copy and Replace.

Mẫu in khổ 80mm cho màn hình bán lẻ: tải khổ 80mm bán lẻ

Mẫu in khổ 80mm cho màn hình bán sỉ: tải khổ 80mm bán sỉ


Mẫu in khổ A5 cho màn hình bán lẻ: tải khổ A5 bán lẻ

Mẫu in khổ A5 cho màn hình bán sỉ: tải khổ A5 bán sỉ




Cài máy in ảo để cấu hình khi không có máy in


Phần mềm Dân Trí Soft mặc định phải có máy in bill để in, tuy nhiên nếu không có máy in hoặc không muốn in thì bạn thực hiện theo hướng dẫn để cài đặt máy in ảo và dùng máy in ảo này để cấu hình. Bản chất là sau khi cài đặt máy in ảo thì máy tính sẽ ghi nhận 1 máy in "ảo", nên có thể cấu hình máy in về máy in ảo này. Nhờ đó khi nhấn in thì lệnh in sẽ được ảo hóa mà không có thông báo lỗi.

Lời khuyên: việc in bill tăng tính chuyên nghiệp giúp khách hàng tin tưởng hơn vì không lo lắng bị tính sai gi và máy in bill có chi phí rẻ, độ bền cao được Dân Trí Soft cung cấp, giao hàng miễn phí trên toàn quốc, hãy tham khảo: Máy in hóa đơn (máy in bill) chất lượng.

Bước 1: Tải ứng dụng có tên là Anydesk (miễn phí), link tải: https://anydesk.com/en.

Bước 2: Cài đặt

Click vào bộ cài đặt vừa tải và nhấn vào Install

Mặc định là check tất cả

Nhấn Install để cài máy in ảo

Sau khi cài đặt xong sẽ xuất hiện máy in ảo có tên là AnyDesk Printer

Đến đây là đã cài đặt xong máy in ảo có tên là AnyDesk Printer.

Hãy đặt mua máy in bill được tích hợp chuẩn với phần mềm miễn phí Dân Trí Soft, giao hàng toàn quốc: MÁY IN BILL

Để được hỗ trợ sử dụng phần mềm tốt hơn, hãy tham dự vào cộng đồng người sử dụng phần mềm miễn phí vĩnh viễn của Dân Trí Soft tại group www.facebook.com/groups/SME.Software